Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên tấn công tới tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục bị đau lưng, mới đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho đa số cử động phát triển thành khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một nhà hàng xuất nhập khẩu benh vien fv tại TP HCM. nạn nhân thiếu nữ mô tả thời kì thông qua thường xuyên đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho đa số cử động vươn lên là khó khăn hơn nghiêm trọng. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tính tình đổi thay, dễ bực bản thân, cáu gắt.

khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau tâm thần tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu tuy nhiên chị không giảm đau, thầy thuốc chuyển sang biện pháp tiêm phong bế ngoại trừ màng cứng. bệnh trạng của chị đã cải thiện, một số biểu hiện giảm khoảng 60 đến 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái rộng rãi hầu như ai cũng trải thông qua. Theo công ty Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, toàn bộ nạn nhân dù khỏe mạnh cũng sẽ đang bị cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong số lý do rộng rãi khiến cho tất cả nạn nhân tới gặp bác sĩ chữa trị hoặc cần nghỉ công tác giữa chừng. Về chủ yếu có 2 dạng: Đau lưng tăng kích thước từ vài ngày cho vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

người bệnh đau lưng mạn tính có các triệu chứng đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, hạn chế tính linh hoạt, tạo ra hoạt động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh đang bị đau lưng có khả năng từng bước cải thiện khi điều trị tại gia đình và tự trông nom. nạn nhân nên đến kiểm tra thầy thuốc khi có một số biểu hiện đau lưng không hạn chế hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. giả dụ có triệu chứng đau lúc nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, rối loạn tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giảng giải được... bạn cần thiết tới bác sĩ.

Trước đây, căn bệnh này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già mặt khác vừa qua không tốt bệnh nhân em bé đang bị căn bệnh. bác sĩ Minh Anh từng điều trị với một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. bệnh nhân tới viện kiểm tra tới triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay bệnh nhân, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng vươn lên là phiền phức. trường hợp này làm to suốt một năm.

Sau khi khám cũng như làm một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, thầy thuốc Minh Anh hướng dẫn cho bệnh nhân uống thuốc và khuyến cáo bắt buộc đổi thay hành vi, hạn chế tập kết một tư thế trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống dẫn tới đau. bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tăng cường vận động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 đến 60 phút cần có một số cử động xoay xở nhẹ nhàng, song song uống thuốc trị bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hành những các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp biết kịp thời bệnh lý.Đề điều trị cơn đau, bác sĩ có thể thường khuyên nạn nhân sử dụng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng số triệu chứng hạn chế sau vài tuần chữa bệnh tại nhà. với số bản thân người bệnh ít đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, thầy thuốc sẽ tiêm thuốc phong bế thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoại giả còn một vài phương pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả cố định như nắn bóp coi ngó, châm cứu, yoga…

hiện tại, rất kém bệnh nhân điều trị bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có thành công trên một số căn bệnh chèn ép tâm thần nặng, ít đáp ứng tới điều trị thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên toàn bộ người nên tránh xa đau lưng sớm bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hành làm việc thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau mạn tính, đặc biệt là người to lớn tuổi và phụ nữ, cần thiết giảm thiểu những chi tiết làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế các cần lao nặng nhọc, lo lắng, trầm cảm.