Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Những câu chuyện không hồi kết về thực phẩm chức năng

Thời điểm mới đây, Cục an toàn vệ sinh thực phẩm đó thực hiện thanh tra, nhận thấy vi phạm và xử lý hàng trăm vụ vi phạm, phạt hàng chục tỷ đồng, cũng tiêu huỷ hàng giả giá trị hàng chục tỷ đồng, yêu cầu khởi tố hình sự vài vụ.

       Cuối năm áp tết là lúc việc bán buôn thực phẩm được đầy đủ người tiêu dùng niềm nở, song đa phần đều lo lắng, buồn bực vì qua đài, báo đề đạt, cũng như không ít trường thích hợp tự bản thân mình gặp phải, trên đường phố, trong các công cụ chuyên chở, tại không ít bách hóa, chợ truyền thống, nơi có lẫn, chỗ có phổ biến các thứ hàng ôi thiu, độc hại, chế biến lừa đảo đối tượng mua hàng. Đối với đời sống con người, thực phẩm là thứ quan trọng nhất, nhưng lại bị khiến bẩn, bán lừa phổ biến nhất, vô lý vậy thay và cũng đáng ảm đạm vậy thay. Cho đến một loại hàng cũng gọi là thực phẩm, song lại bán đắt như thuốc, vẫn la liệt hàng giả, hàng nhái, là thực phẩm công dụng, thì thôi rồi đời ơi, đáng lo cho sinh mệnh lắm thay. Bởi đó là thứ thực phẩm dân ta quen coi như thuốc chữa bệnh, từng đó phổ thông năm gọi là thuốc, nên người nhỏ xíu muốn béo, người béo muốn bé, người tí hon muốn khỏi bệnh, người khoẻ mong khoẻ hơn, con trai muốn cường dương tráng khí,… đều đi mua thực phẩm công dụng về uống.

Sắm theo lời đồn thổi, nhất là theo giới thiệu rộng rải, ghi trên các hộp thực phẩm công dụng và in, đọc trên báo đài. Để rồi kết quả thu về là tác dụng chẳng bao nhiêu, thậm chí còn phản tính năng, gây thêm bệnh tật, gầy đau, chỉ có kết quả nhãn tiền là tốn phí phần lớn tiền. Bởi bị quảng cáo lừa bịp, mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng làm không đúng như nhà sản xuất thứ thực phẩm tính năng đó trưng bày. Thực ra thì những thứ gọi là thực phẩm chức năng đó có tới nhì lần lừa.

Trong khoảng độ chưa lâu, đa dạng thứ bây chừ gọi là mua và bán thực phẩm chức năng đó bị nhà sản xuất gọi là thuốc, khi mà chỉ khiến cho ra chúng trong khoảng những thứ giết thịt, nội tạng động vật, thú rừng, hoa quả tự nhiên, sinh vật đặc biệt sống dưới đại dương như cỏ ngựa, cỏ mập,… vốn dĩ là những thứ bổ, có thể bồi dưỡng sức khoẻ cho con người.

Thế thôi, chứ không thể chữa bệnh, nên không đáng để gọi là thuốc, rồi lừa khách hàng theo giá thuốc, làm cho hàng giả vẫn bán như hàng thật, gây tổn hại, nghi hoặc nơi người tiêu xài, khó giữ vững cho các cơ quan điều hành y tế và sức khoẻ quần chúng. #. Nên sau cuối bộ Y tế đó phải trả những thứ đó về đúng thực chất và tên gọi của nó là trái cây, là thực  phẩm, thêm cho nhì chữ công dụng, để chỉ sự bổ dưỡng một vài chức năng trên cơ thể người uống nó. Bắt ghi rõ trên nhãn mác cũng như giới thiệu rộng rải là chẳng hề thuốc chữa bệnh.


Nhưng rồi không còn có thể lừa gọi là thuốc, thì những người chế biến, kinh doanh thực phẩm tính năng lại lừa người mua về thứ để đóng chai, làm cho ra giá trị thực so với nhãn mác, quảng cáo, tức là đâu vẫn hoàn đấy về những sự gian dối, gây ra hậu quả hoài phí tiền mua, tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, tổn hại tới lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Số liệu lên tiếng tại hội thảo bảo vệ người tiêu dùng sử dụng thực phẩm công dụng do Cục an toàn thực phẩm bộ Y tế tổ chức gần đây cho biết khoảng 50% thực phẩm công dụng được kiểm tra trên thị trường có những vi phạm như:  không đúng chất lượng được thông báo, quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, phóng đại thần thánh hoá công dụng của thực phẩm tác dụng, sản xuất thực phẩm tác dụng ở những nơi không đảm bảo vệ sinh.

Thời điểm cách đây không lâu, Cục ANVSTP đó thực hiện thanh tra, phát hiện vi phạm và giải quyết hàng trăm vụ vi phạm, phạt hàng chục tỷ đồng, cũng tiêu huỷ hàng giả giá trị hàng chục tỷ đồng, buộc phải khởi tố hình sự một số vụ. Dù rằng vậy, tình trạng đóng hộp thực phẩm tác dụng giả về chất lượng, nhãn hàng, căn do duyên do vẫn đang khá phổ biến.

Phổ quát đối tượng lợi dụng yêu cầu sử dụng thực phẩm tính năng còn cao nơi người tiêu xài nên đã cố tình lừa mị họ để chế biến thực phẩm tác dụng giả, nhập cảng hàng giả trong khoảng Trung quốc về dán nhãn mác của các công ty đóng gói thực phẩm công dụng nổi danh của Mỹ, Canada, Nhật Bạn dạng rồi đem bán với giá cao. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của phổ biến người tiêu dùng, một số doanh nghiệp đã tuyên truyền phát tán phổ thông tài liệu lăng xê thực phẩm tác dụng của họ chữa đủ các loại bệnh, phổ biến nhà in, xuất phiên bản, báo đài, các trang mạng thị trấn hội in ấn lăng xê sai pháp luật của bộ Y tế, rằng thứ thực phẩm công dụng này công dụng cũng như thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra đó, chuỗi hệ thống văn bạn dạng pháp quy về thực phẩm công dụng còn thiếu sút, chưa hoàn chỉnh, cơ quan điều hành nhà nước quá vận tải công việc, chưa tập trung được vào ngành nghề rất chuyên biệt là thực phẩm tính năng, hay như vitaminshop.info, nguồn hàng cung cấp rất an toàn công nghệ đóng hộp thực phẩm tính năng của vietnam còn manh mún bé bỏng lẻ, công nghiệp lạc hậu chưa có đầu cơ công nghệ hiện đại, là những duyên cớ gây ra tình trạng la liệt thực phẩm tác dụng giả trên thị trường.

         Để đương đầu chặn đứng sai phép trong buôn bán đóng gói thực phẩm tác dụng, theo ngành nghề y tế và rộng rãi chuyờn gia, cần câu kết với cụng việc, đơn vị bộ máy chống buôn lậu, gian lậu thương nghiệp, sản xuất kinh doanh hàng giả, nâng cao ý thức cảnh giác và tri thức hiểu nhân thức phân biệt hàng giả, hàng thật cho người tiêu xài những mặt hàng thuộc nhóm trà giảm cân nhật. Được nhân thức, trong thời điểm tới bộ Y tế sẽ tiếp diễn triển khai xây đắp hoàn thành để ban hành các văn phiên bản luật pháp, hướng dẫn nhằm tăng nhanh hiệu quả trong công tác quản lý an toàn thực phẩm đối với thực phẩm tính năng, như sẽ sửa đổi thông tư qui định việc rà soát nhà nước đối với du nhập, xuất khẩu những thứ hàng thuộc quản lý của bộ Y tế, xây đắp quy phạm thực hành đóng gói tốt đối với thực phẩm chức năng và ban hành thông tư hướng dẫn lộ trình áp dụng.

 Trong năm 2016, công tác thanh tra và xử lý vi phạm về thực phẩm tác dụng sẽ được bộ Y tế đặc biệt ưu tiên .