Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Cảnh báo về thực phẩm chức năng



(ĐSPL) - Thực phẩm công dụng (TPCN) vẫn có thể gây tính năng phụ hay giận dữ ăn hại giống như thuốc, thậm chí có thể gây dị ứng nặng nề hà nhất là sốc phản vệ.

Ngay sau khi báo Đời sống và Quy định đăng bài "Triệt phá hàng loạt “cơ quan” thực phẩm chức năng rởm", PV đã có cuộc mua bán trực tiếp với PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, giảng sư chính Bộ môn Dược, Đại học Y dược TP.HCM nhằm cung ứng cho bạn đọc những tin tức liên quan tới chế nhạo phẩm này cùng những cảnh báo rất đáng nhiệt tình.

Công dụng thực phẩm chức năng: Những cảnh báo đáng sợ! - Ảnh 1Phóng to

Công ty chức năng đang kiểm tra lô thực phẩm chức năng vừa bị thu giữ.
Sử dụng thực phẩm chức năng phải như sử dụng thuốc

Có thể nói bây chừ rất ít người biết và thông đạt về TPCN. Đa dạng trường thích hợp người bệnh bé nhỏ đến “thập tử nhất sinh” vẫn quyết không đi khám bệnh vì tin cẩn ở loại thực phẩm này. Cái giá người mua “đánh cược” là sức khỏe và tính mạng vào một loạt thực phẩm mà đến chính các cơ quan tính năng cũng lúng túng trong quản lý.

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức cho biết: “TPCN là những chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm đã được đổi mới thành phần qua đóng gói, bổ sung nhằm đưa tới tính năng sinh lý nào đó hữu dụng cho sức khỏe ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng căn bản. Các TPCN được bày bán với bao suy bì chai lọ giống chai lọ thuốc và dạng bào nhạo báng là viên nén, viên nang giống y như viên thuốc nhưng không được xem là thuốc. Trên nhãn, bao phân bì của TPCN buộc phải phải ghi rõ: “Đây không hề là thuốc và không được dùng để thay thế thuốc”.

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức đưa ra một Chẳng hạn, vật phẩm là vitamin và chất khoáng, nếu nhà sản xuất đăng ký là thuốc thì vật phẩm đó là thuốc phải bán trong nhà thuốc. Nhưng ví như hoàn thành thủ tục là TPCN (vì ta có thể tìm thấy vitamin và chất khoáng trong thực phẩm ăn uống hằng ngày và trong TPCN, vitamin và chất khoáng đã bổ sung, đổi mới liều lượng nhằm hỗ trợ sức khỏe) thì chế giễu phẩm vitamin và chất khoáng được đăng ký như một thực phẩm và phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, khi đó gọi là TPCN. Dầu cá gồm 2 loại: loại bổ sung vitamin A, D và loại bổ sung acid béo omega-3 và acid béo omega-6 (được cho là tốt cho tim mạch), cả nhì hiện giờ cũng được lưu hành là TPCN. Glucosamine là chất tìm thấy trong sụn khớp động vật nên có thể đạt yêu cầu là TPCN sử dụng hỗ trợ nhân tố trị bệnh lý xương khớp.

Cũng trong khoảng đây, ông Đức lý giải về sự “lấp lửng” giữa TPCN và thuốc chính là ở chỗ TPCN là trung gian giữa thuốc và thực phẩm, nó không hẳn là thuốc và không hẳn là thực phẩm. Nó có dính líu tới thực phẩm vì việc đạt yêu cầu và quản lý nó không ngặt nghèo như thuốc (điều hành như là thực phẩm), nó có dính líu như thuốc vì phải dùng nó cẩn trọng như dùng thuốc.


Khi PV đưa ra những trường hợp cụ thể người bệnh đang được nhân tố trị tân dược y trong bệnh viện vẫn dùng kèm TPCN thậm chí các chưng sỹ kê kèm trong đơn thuốc có cả TPCN, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức cảnh báo: TPCN vẫn có thể gây tác dụng phụ hay bức xúc có hại giống như thuốc, thậm chí có thể gây dị ứng nặng nài nỉ nhất là sốc phản vệ (như báo chí đã đưa tin có người mua TPCN để trị bệnh lupus ban đỏ đã bị dị ứng rất nặng, phải nhập viện để chữa trị). Bởi vậy, cũng cần cẩn trọng trong sử dụng TPCN. Và cũng để lý giải cho thắc bận rộn của phổ quát người bệnh hỏi “không hề là thuốc nhưng trong quá trình sử dụng TPCN sao vẫn hết bệnh?”.


PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức giải thích: “Khi bị rối loạn gọi là nhẹ, cơ thể có thể tự phục hồi nhưng đòi hỏi phải có thời điểm dài, ví như lúc này sử dụng TPCN loại tốt, dùng đúng phương pháp và đúng liều lượng có thể làm cho thân thể bình phục, cải thiện mau lẹ hơn, hoặc thậm chí một vài TPCN có tính năng giúp trị dứt rối loạn nhẹ đó. chậm triển khai cũng là yếu tố khiến cho phổ biến người mua lầm tưởng TPCN là thần kỳ”.

Làm cho sao để hạn chế... hiểu nhầm?

Theo khám phá của PV, từ ngày 15/01/2015, các pháp luật về điều hành TPCN tại Thông tư 43/2014/TT-BYT chính thức có hiệu lực và thay thế cho Thông tư 08/2004/TT-BYT.

Theo đó, một vài điểm nổi bật can dự đến pháp luật về nhân tố kiện đóng chai, buôn bán, ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm tính năng như sau: Tiệm đóng hộp dược phẩm đã được cấp đủ điều kiện Thực hành chế biến tốt khi sản xuất thực phẩm chức năng được miễn cấp Giấy đạt yêu cầu đạt yêu cầu ANVSTP; Quy định cụ thể việc ghi nhãn đối với từng loại thực phẩm tính năng như: Thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo kê sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y khoa, thực phẩm dành cho chế độ ăn khác lạ; Việc giới thiệu rộng rải thực phẩm kiểm soát an ninh sức khỏe trên công cụ nghe nhìn phải có dòng chữ xem xét “Item này chẳng phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Dĩ nhiên theo ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế bình chọn: “Qua công tác kiểm tra bỗng nhiên xuất đến các trung tâm buôn bán thuốc gần đây thì phần lớn sai phạm của các công ti kinh doanh TPCN là sai nhãn mác item, quảng cáo công dụng quá mức, hoặc phát tờ rơi nội dung lăng xê gây hiểu nhầm TPCN có tính năng như thuốc chữa bệnh”.

Nhằm lách những qui định về quản lý TPCN không ít tổ chức kinh doanh đóng hộp TPCN thành lập một trang web riêng trên đó quảng bá sản phẩm của bản thân. Và phần lớn, họ đều khoác thêm cho sản phẩm TPCN của bản thân mình những chức năng làm người sử dụng lầm tưởng loại TPCN đó có kỹ năng chữa bách bệnh như một “loại thần dược” và nhân tố quan trọng trên các trang web này, phần trình bày item dưới các hình thức như thông tin, banner, hình ảnh chẳng phải ghi dòng khuyến cáo theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định cụ thể chấp hành vài vấn đề của luật Giới thiệu rộng rải, khi bắt đầu lăng xê item thực phẩm chức năng bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh" nhằm tránh gây nắm bắt nhầm cho người tiêu dùng khi sử dụng item.

Nhiều TPCN lên tiếng tác dụng quá mức

Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết: “Đợt thanh tra bỗng xuất chuyên đề về TPCN này kéo dài 20 ngày cho đến thời điểm này đã nhận thấy rộng rãi công ti kinh doanh thuốc có TPCN vi phạm. Mới đây nhất ngày 26/1 kiểm tra đột nhiên xuất tới trung tâm buôn bán thuốc tại tòa nhà Hapulico, Hà Nội đã nhận thấy gần 40 TPCN vi phạm về nhãn mác như chơi có nhãn phụ tiếng Việt hoặc có nhưng sai pháp luật, giới thiệu rộng rải không đúng luật pháp... của ba công ty: TNHH đóng gói và thương mại Quả Táo Quà, TNHH A Giao Đông A, cũ kĩ phần tạo ra công nghệ Hoàng Dương có quầy thuốc ở đây”.

Theo ông Nhiên, đáng xem xét trong số này có sản phẩm TPCN Schiff Glucosamin loại 1.800 và 1.500mg, bày bán tại quầy của công ti Quả Táo Vàng không có tên nhà nhập cảng trên nhãn mác, tờ hướng dẫn dùng ghi vật phẩm này “có tác dụng chữa mọi bệnh về thoái hóa xương khớp”, thậm chí điều trị được cả chứng tăng cholesterol! Cũng theo ông Nhiên, đơn vị công dụng lấy mẫu tất cả item có vi phạm nhãn mác để rà soát chất lượng do một số sản phẩm có tín hiệu là hàng giả.

40 loại thực phẩm tác dụng vi phạm về nhãn mác

Liên tiếp những ngày qua, các tổ chức công dụng bóc trần phổ quát vụ bán buôn thực phẩm chức năng giả, nhái làm cho người tiêu dùng thêm phần hoang mang. Ngay cả trọng điểm buôn bán thuốc Hapulico, nơi được coi là uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm tại Hà Nội, thì cuối tuần qua, Thanh tra Bộ Y tế rà soát đột xuất và phát hiện hàng loạt vi phạm.

Qua rà soát quầy thuốc của 3 đơn vị: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quả Táo Quà, Tổ chức kinh doanh TNHH A Giao Đông A, Tổ chức kinh doanh CP Tạo ra công nghệ Hoàng Dương, đoàn thanh tra đã nhận thấy gần 40 loại thực phẩm công dụng vi phạm về nhãn mác như không có nhãn phụ tiếng Việt hoặc có những sai pháp luật, quảng cáo không đúng pháp luật... Lúc trước một số ngày, cảnh sát môi trường, công ty chống buôn lậu và Thanh tra Bộ Y tế cũng đã phối phù hợp phát hiện 12 tấn collagen và thực phẩm tác dụng giả. Nhìn lại trong năm 2014, chưa bao giờ số lượng thực phẩm công dụng bị trưng thu tiêu hủy và thu hồi rộng rãi tới vậy. Nhân tố đáng lo, việc thu hồi này nhịn nhường như chỉ là biện pháp quản lý phần "ngọn" chứ chưa thể siết chặt từ "gốc".