Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Lý do gỗ sưa đen giá cao và cực hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ tốt đến thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá thị trường rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất phệ về kinh tế cho các nông gia nhân chủng loại này. Có phòng được dịp giàu mập, có ngôi nhà tới nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa tạo nên ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay giá gỗ sưa đỏ , trắc không thơm, huê mộc vàng, tên biệt danh là Dalbergia tonkinensis Prain, là một loài cây thân gỗ thuộc chúng ta Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10-15 m, phát triển trung bình, thân màu đá quý màu nâu hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông mịn và thưa, màu nâu thẩm rubi...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa đẹp, quả béo, đốt không có mùi. nhưng mà giá thị trường trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi hôi điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá có dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối bự hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi cong vắt. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất hấp dẫn. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng bền hơn gỗ thông thường. Vân gỗ thu hút, rất được ưa thích để làm mặt hàng dựa theo phong thuỷ. giống loài này cái chính phân bửa ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh lũ Việt Nam).

go tan bi không thơm cho mùi thơm quyến rũ thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc trắng đục, mùi tức giận nên bị gọi là trắc thối. Gỗ trắc có mùi hôi chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa nặng lại vừa dẻo, có đa dạng hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc hôi để đóng đồ bàn ghế hạng sang trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những năm tuổi gần đây, có một số nhà ở giàu đổ xô truy lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng săng hoặc ướp xác bằng với các vị hoàng đế. con người ta cho là quan tài đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ áp đặt xác lâu, không có bị phân hủy.

vì thuộc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, cho nên cá nhân ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được dùng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tiểu đường đau bao tử. Có nơi còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung độc bao tử. do bị thổi lên giá bán rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những con người buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có phong phú tác dụng chữa bệnh tật, khác lạ là những bệnh nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi sử dụng đồ dùng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá trị của nó.

tuy nhiên, tên gọi hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không có hề có tác dụng chữa bệnh.

như vậy, hiện nay còn có phong phú quan điểm khác biệt liên can tới việc gỗ sưa có tác dụng chữa tiểu đường... nhưng mà có một thực tiễn là gỗ sưa ngày một hi hữu, cao quý và vẫn đang được người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thị trường rất cao.

đa số quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường được vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những người có công phu bự, áp đặt phong tước, mới bị thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức con người Trung Quốc, thành phầm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các thành phầm gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có được một cây sưa, phải mất hàng trăm năm, mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên doanh nhân hình thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã hình thành cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa dạng năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê đa dạng loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thành trị của các sản phẩm từ gỗ sưa.

bây giờ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khai thác. dựa theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó hiện nay là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý hiếm. thành thử việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo ngại. Cây gỗ sưa nhân giống hoàn toàn không có khó khăn nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại đa dạng vùng để bán cho người trồng.